Báo cáo Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024

Thứ hai - 15/04/2024 16:16 24 0
Báo cáo Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2024, trong đó chú trọng huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nội lực là cơ bản, kết hợp với ngoại lực là quan trọng, cần thiết, đột phá, thường xuyên; tổ chức đón tết Nguyên đán cho nhân dân đảm bảo an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm. Một số kết quả về tình hình kinh tế - xã hội như sau:

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP – theo giá so sánh 2010) ước thực hiện 13.845 tỷ đồng, tăng 8,1% so với CK (KH 2024: tăng 7% trở lên). Trong đó, khu vực nông –lâm - thủy sản tăng 3%, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 11,1%, khu vực dịch vụ tăng 7,8%, Thuế sản phẩm - trợ cấp sản phẩm tăng 3,3%.

Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo động lực mới, thúc đẩy tăng trưởng. Các hoạt động sản xuất kinh doanh 3 tháng đầu năm tuy chưa có kết quả rõ nét, nhưng có xu hướng phục hồi. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, ước đạt 8,1%, tăng cao hơn so cùng kỳ (CK 2023 tăng 2,21%).

Sản xuất nông nghiệp được duy trì ổn định, diện tích gieo trồng tăng 3,2%, sản lượng gia súc, gia cầm tăng trên 10% so với CK, các chính sách hỗ trợ nông nghiệp được triển khai kịp thời và đảm bảo các đối tượng thụ hưởng theo quy định.

Sản xuất công nghiệp trong những tháng đầu năm tăng khá cao nhờ được bổ sung thêm năng lực mới từ những tháng cuối năm 2023[1], chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 14% so với CK.

Kim ngạch xuất khẩu tăng 21% so với CK. Các đơn hàng gia tăng, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chính của tỉnh.

Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 3.305 tỷ đồng, đạt 29,8% dự toán, tăng 4,4% CK, trong đó thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 397 tỷ đồng, tăng 10,7%.

Tổng dư nợ tín dụng hơn 100.000 tỷ đồng, tăng 2% so đầu năm, tăng 12,6% so với CK cho thấy vốn đi vào sản xuất, tiêu dùng tăng khá.

Thu hút đầu tư trong nước ước đạt 2.450 tỷ đồng, tăng gấp 4,4 lần so với CK.

Các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra nhộn nhịp. Ngành du lịch đã tăng cường các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ; các hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí... cũng tăng theo nhu cầu của khách tham quan. Đặc biệt, Khu du lịch Núi Bà Đen thu hút số lượng lớn khách tham quan, du lịch, hành hương tham gia hội xuân và các lễ hội đầu năm. Lượng khách du lịch giảm 4% nhưng doanh thu du lịch tăng 36% so với CK, phản ánh chi tiêu khách du lịch có xu hướng tăng lên.

Các chính sách về an sinh xã hội chăm lo đời sống cho người dân được quan tâm, Nhân dân trong tỉnh đón Tết trong phấn khởi, vui tươi. Chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, các loại dịch bệnh giảm; vệ sinh an toàn thực phẩm trước và trong những ngày Tết Nguyên đán được kiểm soát chặt chẽ, không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, không để xảy ra điểm nóng trên khu vực biên giới.

(CHI TIẾT XEM TẬP TIN ĐÍNH KÈM)

[1] Từ cuối năm 2023, các doanh nghiệp lớn thuộc các ngành dệt may, da giày, sản xuất săm lốp xe, sản xuất đường, sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và sản xuất thiết bị điện…đều có xu hướng thu hút nhiều đơn hàng hơn trở lại.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay1,405
  • Tháng hiện tại2,638
  • Tổng lượt truy cập1,798,359
chuyển đổi số
văn bản pháp luật
góp ý dư thảo
Hệ thống tiếp nhận
cải cách thủ tục hành chính
Lấy ý kiến văn bản dự thảo
hỏi đáp
tuyên truyền phổ biến pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây