Báo cáo Tình hình, kết quả công tác cải cách hành chính

Thứ sáu - 07/10/2022 15:52 415 0

 

Thực hiện Kế hoạch số 2270/KH-UBND ngày 18/7/2022 của UBND tỉnh về Kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022 tại các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình, kết quả công tác cải cách hành chính như sau:

  • I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
    1. Tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

Thực hiện Quyết định số 3506/QĐ-UBND ngày 17/12/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Ban Giám đốc Sở đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tại cơ quan theo đúng nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Ban Giám đốc Sở đã chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung liên quan đến nhiệm vụ cải cách hành chính như sau:

  • Quyết định số 1259/QĐ-UBND ngày 06/6/2022 của UBND tỉnh về Ban hành quy định xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 đối với các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Tây Ninh;
  • Kế hoạch số 1183/KH-UBND ngày 08/4/2022 về việc tuyên truyền công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Tây Ninh;
  • Công văn số 102/UBND-KSTT ngày 11/01/2022 về việc Chỉ đạo thực hiện Đề án nâng cao các Chỉ số phản ánh nền hành chính của tỉnh;
  • Công văn số 2919/UBND-KT ngày 27/8/2021 về triển khai Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập;
  • Công văn số 1334/UBND-NC ngày 22/4/2022 về việc thực hiện công tác xây dựng thể chế, pháp luật;
  • Công văn số 1182/UBND-KSTT ngày 08/4/2022 về việc  xây dựng sơ đồ Gantt để nâng cao  các chỉ số CCHC năm 2022

Căn cứ Quyết định số 1364/QĐ-UBND ngày 25/6/2021 của UBND tỉnh về Phê duyệt Đề án “Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng đối với các chỉ số: PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và ICT INDEX trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025“, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 2113/KH-SKHĐT ngày 21/7/2021 về Thực hiện Đề án Cải thiện điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng đối với các chỉ số: PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và ICT INDEX trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025.

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, về các chỉ số phản ánh nền hành chính của tỉnh, nhằm cải thiện và nâng cao điểm số các chỉ số này và góp phần thực hiện tốt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 20212030, nâng cao tinh thần, trách nhiệm công tác cải cách hành chính ở cơ quan, 100% cán bộ, công chức, người lao động thuộc Sở đã tích cực tham gia Hội thi tìm hiểu về các Chỉ số phản ánh nền hành chính của tỉnh Tây Ninh trong cán bộ, công chức, viên chức năm 2022 theo Kế hoạch số 656/KH-UBND  ngày 22/02/2022 của UBND tỉnh Tây Ninh.

    1. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính

Công tác tuyên truyền cải cách hành chính được thực hiện thường xuyên thông qua các cuộc họp cơ quan, nhóm Zalo Sở và cuộc thi tìm hiểu pháp luật của Sở. Công tác CCHC, thủ tục hành chính của cơ quan thường xuyên, liên tục được cập nhật trên Cổng Thông tin điện tử của Sở để người dân, tổ chức theo dõi. Tuyên truyền, phổ biến các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị để người dân biết và có phản ánh khi có nhu cầu như địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn, http://doanhnghiep.chinhphu.vn, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh (trên mạng xã hội Zalo); kênh “Hỏi đáp trực tuyến” tại địa chỉ: https://hoidap.tayninh.gov.vn hay số điện thoại đường dây nóng của Sở.

    1. Tiến độ thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao
  1. Về triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 08/01/2022 về những giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, trong đó đề ra 09 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cụ thể giao nhiệm vụ cho các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh Báo cáo số 204/BC-UBND ngày 20/6/2022 về Kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm 2022, trong đó có nội dung về thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2021.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh một số nội dung như sau:

  • Tờ trình số 105/TTr-SKHĐT ngày 08/8/2022 về ban hành hướng dẫn quy trình đầu tư đối với dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nhằm hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nắm rõ về thành phần hồ sơ đầu tư rõ ràng, chặt chẽ, phù hợp các quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng và pháp luật chuyên ngành; đảm bảo công khai, minh bạch, áp dụng đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh (từ cấp tỉnh đến cơ sở và các cơ quan chuyên môn); phân công rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị, thời gian xử lý trong quy trình, thủ tục.
  • Tờ tình số 80/TTr-SKHĐT ngày 29/6/2022 tham mưu UBND tỉnh cơ chế đặc thù thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy một số nội dung liên quan đến quy hoạch, dự án nhà ở không thuộc danh mục thu hồi đất, hình thức giao đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại và danh mục dự án nông nghiệp được ưu đãi giao đất không qua đấu giá.  
  • Tờ trình số 97/TTr-SKHĐT ngày 27/7/2022 về việc ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
  • Công văn số 2021/SKHĐT-HTĐT ngày 03/8/2022 báo cáo UBND tỉnh tiến độ xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư tỉnh đến ngày 02/8/2022
  • Tờ trình số 47/TTr-SKHĐT ngày 25/4/2022 về việc ban hành Quyết định quy định về điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách khu đất thành dự án độc lập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
  1. Về triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ

Trên cơ sở Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2021 của Chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1338/QĐ-UBND ngày 15/6/2022 về Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để triển khai thực thiện, đồng thời lồng ghép với việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của tỉnh nhằm cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian vừa qua.

  1. Về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã:

Thực hiện Quyết định số 291/QĐ-UBND ngày 07/02/2022 của UBND tỉnh ban hành Đề án Hỗ trợ DNNVV giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp tại Hội nghị doanh nghiệp do Sở tổ chức trong tháng 4/2022.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành:

  • Kế hoạch số 845/KH-UBND ngày 10/3/2022 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 – 2030.
  • Quyết định số 1272/QĐ-UBND ngày 07/6/2022 ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022 – 2025.
  • Sở Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2022 – 2025 trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
  1. Chương trình chuyển đổi số hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh giai đoạn 2021-2025: Ngày 16/8/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 5371/BKHĐT-PTDN về việc lấy ý kiến dự thảo chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, hiện nay Thủ tướng Chính phủ chưa ban hành Chương trình chuyển đổi số hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh giai đoạn 2021-2025. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình chuyển đổi số hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh giai đoạn 2021-2025, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện theo quy định.
  • II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
    1. Cải cách thể chế
    1. Tham mưu xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu xây dựng 02 văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể:

- 01 Nghị quyết số 26/2022/NQ-HĐND ngày 12/5/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc giao Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

- 01 Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách khu đất thành dự án độc lập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (Tờ trình số 47/TTr-SKHĐT ngày 25/4/2022).

    1. Thi hành pháp luật

Căn cứ Kế hoạch số 290/KH-UBND ngày 20/01/2022 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2022 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Sở đã ban hành Kế hoạch số 280/KH-SKHĐT ngày 08/02/2022 về việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2022 để triển khai thực hiện tại đơn vị. Công tác theo dõi thi hành pháp luật được thực hiện thường xuyên, đúng quy định. Trong thời gian báo cáo không phát sinh trường hợp áp dụng pháp luật không đúng quy định.

    1. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
    • Thực hiện Kế hoạch số 291/KH-UBND ngày 20/01/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Kế hoạch số 227/KH-SKHĐT ngày 25/01/2022 về việc triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và “Ngày pháp luật” năm 2022 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định.
    • Tổ chức 09 Hội nghị tuyên truyền PBGDPL triển khai 09 văn bản quy phạm pháp luật ngành Kế hoạch và Đầu tư.
    • Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho công chức và người lao động tại Sở được lồng ghép vào các cuộc họp giao ban của cơ quan, sinh hoạt Chi bộ, Công đoàn Sở và Đoàn Thanh niên, đồng thời lồng ghép vào “Ngày pháp luật”, đã tổ chức được 09 cuộc đến toàn thể công chức và người lao động tham dự. 
    • Đã triển khai 18 văn bản của cấp trên gồm:
  • 02 Nghị quyết của Tỉnh ủy;
  • 04 Công văn của HĐND tỉnh;
  • 06 Kế hoạch của Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh;
  • 01 Công văn của UBND tỉnh;
  • 01 Công văn của Thanh tra tỉnh;
  • 04 Công văn của Công đoàn viên chức tỉnh.
    • Tổ chức 12 cuộc thi tìm hiểu pháp luật (07 cuộc thi, đối tượng là các phòng thuộc Sở và 05 cuộc thi, đối tượng là Phòng Tài chính Kế hoạch cấp huyện) thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Kế hoạch và Đầu tư với kinh phí là: 5.400.000đ (12 giải nhất 200.000đ/1 giải và 12 giải nhì 100.000đ/ giải).
    1. Rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Sở tham mưu Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, báo cáo tình hình triển khai thực hiện đúng quy định. Sở đã tổ chức rà soát 17 văn bản QPPL bao gồm 07 Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và 10 Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh.

    1. Cải cách thủ tục hành chính
    1. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Hiện nay, Sở đang thực hiện rà soát  09 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư đã đăng ký tại Công văn số 3484/SKHĐT-VP ngày 03/12/2021 nhằm cải tiến việc giải quyết các thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

    1. Công khai thủ tục hành chính

Sở Kế hoạch và Đầu tư hiện đang cập nhật các Quyết định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về công bố thủ tục hành mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, trong lĩnh vực đầu tư, đấu thầu, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh để tham mưu UBND ban hành Quyết định công bố Danh mục và Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của ngành Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh năm 2022.

Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền của ngành Kế hoạch và Đầu tư hiện nay là 123 thủ tục (cấp tỉnh: 98, cấp huyện: 23, cấp xã: 02) được ban hành theo Quyết định số 2524/QĐ-UBND ngày 06/10/2021 của UBND tỉnh.

    1. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Thực hiện Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Sở tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, tiếp nhận thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, niêm yết công khai các TTHC, phí, lệ phí và thời gian giải quyết tại đơn vị và trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (https://dichvucong.tayninh.gov.vn) và Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn); tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên Hệ thống một cửa điện tử tỉnh Tây Ninh (http://motcua.tayninh.gov.vn) theo đúng quy định.

Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định và chỉ đạo của cấp trên. Thông qua đường dây nóng công khai, Sở tiếp nhận và giải đáp vướng mắc cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC thuộc phạm vi do Sở quản lý. Thực hiện các báo cáo đánh giá công tác bộ phận một cửa theo quy định. Chi hỗ trợ công chức thực hiện nhiệm vụ rà soát thủ tục hành chính theo quy định.

Thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, xử lý và trả kết quả theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ; Quyết định số 17/2022/QĐ-UBND ngày 23/5/2022 của UBND tỉnh. Tính từ ngày 01/01/2022 đến ngày 15/7/2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận: 3.519 hồ sơ, cụ thể:

    • Hồ sơ đã giải quyết (đúng hạn): 3.519 hồ sơ; trong đó hồ sơ qua mạng: 1.036 hồ sơ.
    • Hồ sơ đã giải quyết (trễ hạn): 27 hồ sơ.
    • Hồ sơ đang giải quyết (trong hạn): 0 hồ sơ.
    • Hồ sơ đang giải quyết (quá hạn): 0 hồ sơ.

Các hồ sơ đã giải quyết (trễ hạn) trên phần mềm, còn hồ sơ thực tế đã trả đến bộ phận một cửa trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp

 

    1. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

          Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung cải cách hành chính nhà nước theo hướng tập trung đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Sở được thực hiện theo Quyết định số 11/2020/QĐ-UBND ngày 28/4/2020 sửa đổi bổ sung Khoản 2 Điều 3 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh ban hành kèm theo Quyết định số 32/2016/QĐ-UBND ngày 27/9/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Số lượng phòng chuyên môn thuộc Sở là 06, giảm 01 phòng so với quy định với tổng số 39 biên chế được giao.

          Thực hiện Thông tư số 05/2022/TT-BKHĐT ngày 06/5/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, Sở đang chuẩn bị nội dung và thực hiện các bước theo quy trình để tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở.

    1. Cải cách chế độ công vụ

Trên cơ sở Quyết định số 1504/QĐ-UBND ngày 16/7/2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Danh mục vị trí việc làm, Bảng mô tả công việc và Khung năng lực vị trí việc làm trong cơ quan hành chính của Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở đã thực hiện sắp xếp, bố trí công chức đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm đã được phê duyệt. Năm 2022, trên cơ sở Quyết định số giao biên chế của Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành Quyết định số 13/QĐ-SKHĐT ngày 12/01/2022 về phân bổ biên chế công chức cho các phòng chuyên môn đúng với số biên chế được giao, cụ thể như sau: Tổng số biên chế công chức được giao của Sở là 39 biên chế, biên chế có mặt tại thời điểm báo cáo là 39 biên chế và tổng số lượng biên chế Hợp đồng lao động được giao theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP) là 04 người.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức luôn được Ban Giám đốc Sở quan tâm. Năm 2022, Sở đăng ký 03 công chức tham gia lớp kỹ năng Lãnh đạo cấp Sở; 07 công chức tham gia lớp kỹ năng Lãnh đạo cấp phòng; 02 công chức tham gia lớp bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị; 01 công chức tham gia khóa học cao cấp lý luận chính trị; 01 công chức tham gia lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp văn hóa công sở; 02 công chức bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình ngạch chuyên viên chính và 02 công chức bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình ngạch chuyên viên cao cấp; 01 công chức tham gia bồi dưỡng kỹ năng xây dựng dự toán, báo cáo quyết toán; 01 công chức tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức an ninh quốc phòng đối tượng 2; 02 công chức tham gia lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên và nhiều lượt công chức tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ khác.

    1. Cải cách tài chính công

Dự toán giao năm 2022 là 9.273.500.000 đồng, đã chi 6 tháng đầu năm 2022 là 2.757.886.755 đồng đạt 29,74%

Tổng thu phí, lệ phí 6 tháng đầu năm 2022: 132.950.000 đồng, đạt 51,13% dự toán giao. Gồm thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp: 50.950.000 đồng và thu phí cung cấp thông tin doanh nghiệp: 82.000.000 đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 23/QĐ-SKHĐT ngày 21/01/2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công tại Sở Kế hoạch và Đầu tư: sử dụng tài sản công đúng tiêu chuẩn, định mức; tăng cường quản lý chặt chẽ việc mua sắm tài sản công, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước.

Đơn vị đã kịp thời báo cáo tình hình quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại đơn vị theo quy định về chế độ báo cáo định kỳ, thường xuyên và các báo cáo chuyên đề, đột xuất khi có yêu cầu, đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chuyên môn.

    1. Áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan

Đầu năm 2022 Sở đã ban hành mục tiêu chất lượng của Sở, xây dựng kế hoạch và báo cáo kết quả khảo sát sự hài lòng của tổ chức công dân, thực hiện quy trình đánh giá nội bộ, khắc phục – phòng ngừa, xem xét của lãnh đạo đối với các điểm chưa phù hợp và các điểm cần lưu ý theo đúng quy định. Sở đã kiện toàn lại ban ISO (Quyết định số 115/QĐ/SKHĐT ngày 22/7/2022),  công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (Quyết định số 116/QĐ/SKHĐT ngày 25/7/2022).

Hoàn chỉnh hồ sơ duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đã gửi Sở Khoa học và Công nghệ theo đúng quy định (Báo cáo số 193/BC/SKHĐT ngày 02/8/2022) và đang chờ kết quả thẩm định.

  • III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
  1. Mặt tích cực

Được sự quan tâm chỉ đạo giám sát của Chi ủy, Ban Giám đốc và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm tốt công tác cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp ngày một tốt hơn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

  1. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân

Về giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh: Việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ gặp khó khăn khi thủ tục của đăng ký kinh doanh phải nhập 2 lần trên phần mềm của bộ và phần mềm một cửa của tỉnh, do 2 cổng này chưa liên thông với nhau. Cụ thể là hồ sơ nhập trên phần mềm một cửa khi chuyển về phòng phải nhập lại trên Hệ thống đăng ký doanh nghiệp Quốc Gia mới xử lý được. Điều này làm ảnh hưởng đến thời gian xử lý hồ sơ, còn có trường hợp hồ sơ chỉ kịp duyệt trên máy để không bị trễ, kết quả trả cho doanh nghiệp chậm hơn so với quy định.

Về giải quyết hồ sơ đăng ký đầu tư: Văn bản lấy ý kiến các đơn vị có liên quan thẩm định dự án theo Khoản 3, 4 Điều 33 của Luật Đầu tư 2020 và Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định việc lấy ý kiến đảm bảo theo thời gian quy định, tuy nhiên, một số huyện, thị xã, thành phố có ý kiến còn chậm (có những dự án phải thông qua cuộc họp của Thường vụ huyện/thị uỷ có ý kiến trước khi UBND huyện/thị có ý kiến trả lời). Ngoài ra, một số ý kiến trả lời chưa theo nội dung trong Văn bản lấy ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư nên sẽ tiếp tục lấy ý kiến, làm kéo dài thời gian thẩm định dự án.

Thực hiện Quyết định số 2579/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 7/11/2014 về việc giải thể Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch tỉnh Tây Ninh. Theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh đã chuyển giao chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch tỉnh Tây Ninh về các Sở: Kế hoạch và Đầu tư; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch và chuyển giao biên chế sự nghiệp về Sở Công Thương và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư do không có đơn vị sự nghiệp dẫn đến công tác xúc tiến đầu tư còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao. Theo ý kiến kết luận của UBND tỉnh tại Thông báo số 4583/VP-TH ngày 27/6/2022, giao: “Sở Nội vụ tiếp tục nghiên cứu thêm mô hình hoạt động của các tỉnh, thành để đề xuất mô hình hoạt động Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch của tỉnh cho phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất. Văn phòng UBND tỉnh liên hệ UBND tỉnh Quảng Ninh để bổ sung nội dung nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về mô hình Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư của tỉnh Quảng Ninh”. Do đó, hiện nay Sở vẫn còn thiếu biên chế thực hiện công tác xúc tiến đầu tư.

Sở phải bố trí 01 công chức sang Trung tâm Phục vụ hành chính công để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực do Sở phụ trách nên dẫn đến việc không đảm bảo số lượng công chức để xử lý công việc tại phòng chuyên môn thuộc Sở.

  • IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH QUÝ IV NĂM 2022

Tiếp tục thực nhiện các nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 3506/QĐ-UBND ngày 17/12/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và các nội dung đã đề ra trong Kế hoạch số 2113/KH-SKHĐT ngày 21/7/2021 về Thực hiện Đề án Cải thiện điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng đối với các chỉ số: PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và ICT INDEX trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025.

Hoàn chỉnh việc rà soát  09 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư đã đăng ký. Thực hiện việc tự chấm điểm Chỉ số CCHC của Sở năm 2022 và thẩm định, chấm điểm CCHC của UBND các huyện, thị xã, thành phố đối với các nội dung, tiêu chí do Sở phụ trách theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Thường xuyên tuyên truyền các nội dung liên quan về công tác cải cách hành chính đến cán bộ, công chức, người lao động thuộc Sở và đến tổ chức, cá nhân liên quan.

Tác giả: qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,835
  • Tháng hiện tại47,488
  • Tổng lượt truy cập1,748,415
chuyển đổi số
văn bản pháp luật
góp ý dư thảo
Hệ thống tiếp nhận
cải cách thủ tục hành chính
Lấy ý kiến văn bản dự thảo
hỏi đáp
tuyên truyền phổ biến pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây